ส.ส.นิยม เวชกามา ห้อย "เหรียญหลวงปู่ฝั้น อาจาโร"

ส.ส.นิยม เวชกามา ห้อย "เหรียญหลวงปู่ฝั้น อาจาโร"

"มี คนบอกว่านักการเมืองพูดร้อยคำ เชื่อได้เพียงร้อยละ 20 เท่านั้น แต่ผมกลับไม่ทำอย่างนั้น ผมตั้งใจทำให้ชาวบ้านเห็นว่านักการเมืองพูดแล้วต้องทำได้ ทำตามที่พูด ตามข้อเท็จจริง และต้องรักษาวาจาของตนเอง ไม่ใช่พูดเพื่ออยากได้คะแนน"
นายนิยม เวชกามา ส.ส.เขต 2 จ.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงความน่าเชื่อถือสำหรับคำพูดของนักการเมือง

นายนิยมบอกเล่าถึงชีวิตในอดีตว่า เป็นคนชนบทบ้านนอก มีฐานะที่ค่อนข้างลำบาก เรียนจบภาคบังคับในหมู่บ้าน ด้วยความที่ฐานะยากจน แต่อยากเรียนต่อ ก็เหมือนคนชนบททั่วไป ต้องหันเหเข้าวัด บวชเรียนเป็นสามเณร เพราะเป็นวิธีศึกษาเล่าเรียนที่ดีที่สุดในยามนั้น

"ผมมีโอกาสบรรพชาสามเณร ตั้งใจเรียนหนังสือทางธรรมะบาลีควบคู่ทางโลกไปด้วย เคยไปอยู่วัดหลายแห่ง รวมทั้งวัดในกรุงเทพฯ และนครปฐม จากนั้นได้ลาสิกขาออกมา เข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูสกลนคร และสามารถสอบบรรจุเป็นครูได้สมใจ ศึกษาต่อจนจบปริญญา ก่อนย้ายจากครูผู้สอนขึ้นมาเป็นนิติกรประจำสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดสกลนคร (สปจ.) ในสมัยนั้น"

ส.ส.นิยมเคยดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานประกันภัยจังหวัดสกลนคร พร้อมก้าวย่างเข้าสู่วงการสื่อมวลชน ในฐานะผู้สื่อข่าวท้องถิ่น ก่อนได้รับการทาบทามลงสมัคร ส.ส.สกลนคร ในนามพรรคไทยรักไทย และสอบผ่านแบบยกทีมในสมัยแรกกลายเป็นขวัญใจชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้เฒ่าผู้แก่ พระสงฆ์ในวัด เรียกหาว่า "ท่านมหานิยม"

"ผมบอกกับชาวบ้านตลอดเวลาว่า ผมเป็นคนจน กินข้าวก้นบาตรพระมาแล้ว การทุจริตต่อหน้าที่ ไปรับเงินเขามาเล็กน้อย เห็นแก่อามิส ผมจะไม่ทำ เป็นหลักธรรม ที่ผมยึดมั่นตลอดมา"

ส.ส.สกลนครกล่าวถึงการสะสมพระเครื่องว่า ปัจจุบันผู้ที่นิยมพระเครื่อง วัตถุมงคลแพร่ หลายกันไปมาก เรียกได้ว่าแทบทุกวงการ ไม่ว่าใครก็นิยมชมชอบ ถ้าเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ด้วยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นตำรวจ ทหาร ฯลฯ ส่วนมากมักจะมีพระเครื่องพกห้อยคอติดตัวเป็นที่พึ่ง เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ด้วยคนไทยมีความเชื่อว่าพระเครื่องเปรียบเสมือนตัวแทนพระพุทธองค์ คอยเตือนสติให้มีกำลังใจและมีความมั่นใจ

พระที่ห้อยคอส.ส.นิยมส่วนใหญ่เป็น เหรียญหลวงปู่ฝั้น อาจาโร บูรพาจารย์สายพระป่า

"ผมมีวัตถุมงคลหลวง ปู่ฝั้น ตั้งแต่ตอนบวชเรียนและก็เคยเข้าไปกราบท่าน มีโอกาสได้รับจากมือท่าน ผมเลื่อมใสศรัทธาวัตรปฏิบัติของหลวงปู่ฝั้น ศึกษาประวัติเป็นอย่างดี ที่ผมมีไว้ในครอบครอง ก็มีหลายรุ่น อาทิ รุ่น 2 น้ำตัน, รุ่น 3 รุ่น 7 และรุ่น 9 ทั้งหมดเป็นของแท้ เพราะส่วนใหญ่ได้มากับมือทั้งสิ้น"

ทั้งนี้ เคยมีประสบการณ์เฉียดตายมาหลายครั้ง แต่รอดจากภาวะอันตรายมาได้อย่างหวุดหวิด ด้วยเชื่อว่าเป็นพุทธคุณแห่งวัตถุมงคลให้ความคุ้มครอง จนแคล้วคลาดมาได้อย่างปลอดภัย

ส.ส.สกลนครยังบอกว่า เรื่องศรัทธาความเชื่ออยู่ที่จิตใจ ให้เรามุ่งมั่น ทำให้มีกำลังใจ เมื่อเราประสบเหตุหรือเจอเหตุการณ์ที่ไม่ดี เราจะยกมือพนมขึ้นเหนือหัว ขอให้พระคุ้มครองทุกครั้ง ก็ผ่านเรื่องร้ายๆ ไปด้วยดี

"หลวงปู่ฝั้นท่านเป็นพระเถระที่มีความเยือกเย็นสงบ ทำให้มีความเชื่อว่าใครที่ห้อยและแขวนวัตถุมงคลหลวงปู่ฝั้น มักจะไม่ค่อยเกิดเหตุการณ์ระทึกตื่นเต้น ชีวิตดำเนินไปอย่างสงบราบเรียบ ซึ่งถือเป็นเรื่องดี"

"แต่ที่สำคัญมีพระเครื่องวัตถุมงคลดี คนที่มีไว้ครอบครองต้องมีศีลธรรมประจำตัวด้วย หากเรามีพระดีเข้มขลัง แต่เป็นคนไม่มีศีลธรรมอยู่ในตัว พระก็ไม่ช่วยอะไร

สิ่งสำคัญคือ คำพูด การรักษาวาจาสัตย์ เป็นสิ่งสำคัญ หากเราเป็นคนไม่มีสัจจะ ก็ไร้ประโยชน์ ในอนาคตจะไม่มีคนเชื่อถือ ผมมองว่าการแขวนพระเป็นการเตือนสติให้คนเรากระทำแต่ความดี ประพฤติดี ละเว้นการทำความชั่วหรือการกระทำที่ผิดศีลธรรม และเชื่อว่าการกระทำความดีนั้นไม่มีที่สิ้นสุด เมื่อทำแล้วตัวก็มีความสุข ทำให้มีสติในการทำงาน

สิ่งที่กล่าวมาคือหลักปฏิบัติของ ส.ส.นิยม เวชกามา

คอลัมน์ พระเครื่องคนดัง
สุพจน์ สอนสมนึก

ความคิดเห็น