เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน จังหวัดนครปฐม

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน จังหวัดนครปฐม

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เราจะมาคุยกันถึงพระเกจิ อาจารย์สายนครปฐม ซึ่งท่านเป็นพระสงฆ์ที่หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เคารพและยกย่องว่าเก่งกว่าท่าน ก็คือ หลวงพ่อห่วง วัดท่าใน หลวงพ่อเงิน และ หลวงพ่อเต๋ ทั้งสามท่านนี้ในสมัยก่อนได้เคยออกธุดงค์ด้วยกันเสมอ ทั้งสามท่านจึงสนิทสนมกันดี

หลวงพ่อห่วง ท่านเกิดเมื่อวันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2428 ท่านเกิดที่บ้านตำบลทรงคะนอง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ต่อมาท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดทรงคะนอง เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ.2449 โดยมีพระอธิการรุ่ง วัดทรงคะนอง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์มี และพระอธิการแจ่ม วัดทรงคะนองเป็นพระคู่ สวด เมื่อท่านอุปสมบทแล้วท่านก็อยู่จำพรรษาอยู่ที่วัดทรงคะนอง ครั้นออกพรรษาท่านจึงได้ขออนุญาตพระอุปัชฌาย์ออกธุดงค์ไปตามสถานที่อันสงบใน ป่าเขาลำเนาไพร นานถึง 6 พรรษา ท่านก็ได้ศึกษาวิปัสสนาธุระและวิทยาคมต่างจากพระอาจารย์หลายองค์ที่ท่านพบใน ป่านั้น ต่อมาท่านจึงได้มาปักกลดอยู่ที่วัดท่าใน ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่และมีสภาพทรุดโทรม ปรากฏว่าประชาชนในย่านนั้น ต่างพากันเคารพศรัทธาเลื่อมใส ในจริยาวัตรของท่าน และพร้อมกันอาราธนา ให้ท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดท่าใน ซึ่งท่านก็มิได้ขัดข้องอนุโลมตามศรัทธาและความประสงค์ของชาวบ้าน

นับแต่นั้นมาท่านก็ได้อบรมสั่งสอนชาวบ้านให้ประพฤติดีประพฤติชอบ และช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอารามจนเจริญขึ้นโดยลำดับ จนทุกวันนี้ ด้วยศีลาจารวัตรอันน่าเลื่อมใส และวิริยอุตสาหะของท่าน ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งดังต่อไปนี้ ปีพ.ศ.2475 ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสวัดท่าใน พ.ศ.2481 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลท่าพระยา พ.ศ.2490 ได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2499 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูสิริวุฒาจารย์ หลวงพ่อห่วงท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2506 ด้วยอาการสงบ สิริอายุได้ 78 ปี พรรษาที่ 57

ในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่นั้นที่ได้เคยสร้างวัตถุมงคลไว้หลายอย่าง เช่นตะกรุดโทน และเชือกถักมงคล ซึ่งท่านทำไว้ไม่มากนัก เนื่องจากท่านจะพิจารณาดูเสียก่อนว่าจะให้ใคร และท่านจะให้ผู้ที่ได้รับไปนั้นสัญญากับท่านก่อนว่าจะไม่ไปปล้นใคร โดยท่านจะบอกว่า "มึงอย่าไปเที่ยวปล้นเขานะ" มีลูกศิษย์ของท่านคนหนึ่งต่อมาประพฤติไม่ดี ท่านก็เรียกมาพบและขอดูตะกรุด พอชายคนนั้นถอดตะกรุดให้ท่านดู ท่านก็กำเอาไว้ ตะกรุดดอก นั้นกลับละลายไปเลยแล้วท่านก็โยนทิ้งลงน้ำไป เจ้าของถึงกับร้องไห้ นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างพระเนื้อผงเกสรขณะนี้หาดูยากครับ พระผงนี้ เมื่อกดพิมพ์และแห้งดีแล้ว ท่านจะใส่ไว้ในบาตรมีน้ำเต็ม ท่านจะบริกรรมปลุกเสกจนพระผงลอยน้ำขึ้นมาจึงจะใช้ได้ ส่วนองค์ไหนที่จมไม่ลอยท่านว่าเป็นพระเสียใช้ไม่ได้

เหรียญของท่านรุ่นแรก สร้างประมาณ 500 เหรียญ โดยศิษย์สร้างถวายเป็นเหรียญรูปเสมาด้านหลังเป็นยันต์กระต่ายสามขาซ้อนกัน สองชั้น ยันต์นี้เป็นยันต์ทางคงกระพันชาตรีครับ

ชมรมพระเครื่อง
แทน ท่าพระจันทร์

ความคิดเห็น