เหรียญหลวงพ่อในวิหาร หลวงปู่ตี๋ วัดหลวงราชาวาส จ.อุทัยธานี

เหรียญหลวงพ่อในวิหาร หลวงปู่ตี๋ วัดหลวงราชาวาส จ.อุทัยธานี

'หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ' หรือ พระครูอุทัยธรรมกิจ อดีตเจ้าอาวาสวัดหลวงราชาวาส ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี พระเกจิอาจารย์ชื่อดังแห่งเมืองสะแกกรัง ต้นตำรับสุดยอดเครื่องรางตะกรุดโทน ที่มีประสบการณ์กล่าวขวัญเลื่องลือไปทั่ว มีพุทธคุณโดดเด่นด้านเมตตามหานิยม ค้าขาย ปกป้องคุ้มภัย คงกระพันชาตรี


หลวงปู่ตี๋ ได้รับการถ่ายทอดวิทยาคมมาจากหลวงพ่อพูน วัดหนองตางู, หลวงปู่พลอย วัดห้วยขานาง, หลวงพ่อเคน วัดดงเศรษฐี, หลวงพ่อพุฒ วัดทุ่งแก้ว รวมทั้งพระเกจิอาจารย์ชื่อดังอีกหลายท่าน

หลวงปู่ตี๋เป็นชาวอุทัยธานีโดยกำเนิด เกิดที่ ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 6 เม.ย.2455 อุปสมบทเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2476 ณ พัทธสีมา วัดธรรมโฆษก (โรงโค) มีพระสุนทรมุนี (ฮวด) วัดพิชัยปุรณาราม เจ้าคณะจังหวัดอุทัยธานี เป็นพระอุปัชฌาย์

หลวงปู่ตี๋มรณภาพอย่างสงบ เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2546 สิริอายุ 91 พรรษา 71

ในปีพ.ศ.2538 หลวงปู่ตี๋ เจ้าอาวาสวัดหลวงราชาวาส ต.อุทัยใหม่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี เห็นว่าที่วัดของท่าน มีพระพุทธรูปประธาน ศักดิ์สิทธิ์คู่กับวัดองค์หนึ่ง ซึ่งประทับนั่งอยู่บนดอกบัว ยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา ประดิษฐานอยู่ในวิหาร จึงได้จัดสร้าง "เหรียญหลวงพ่อในวิหาร" เพื่อสมทบทุนบูรณะวิหาร

เหรียญหลวงพ่อในวิหาร ลักษณะเป็นเหรียญกลม เนื้อเงินและเนื้อทองแดงมีหูห่วง ส่วนเนื้อสตางค์ไม่มีหูห่วง จำนวนการจัดสร้างเนื้อเงิน 183 เหรียญ เนื้อสตางค์ 83 เหรียญ และเนื้อทองแดง 2,000 เหรียญ

ด้านหน้าเหรียญ มีขอบหลายชั้น กลางเหรียญเป็นรูปนูน พระพุทธรูปนั่งบนดอกบัวปางสมาธิ (หลวงพ่อในวิหาร) มีอักขระขอมกำกับ อุ ทุ เม ด้านขวามือของเหรียญมีโค้ด นะ และอักษรไทย เขียนว่า "หลวงพ่อในวิหาร" ส่วนด้านซ้ายองค์พระ เขียนว่า "วัดหลวงราชาวาส"

ด้านหลังเหรียญ มีขอบนูน 2 ชั้น กลางเหรียญมีอักขระขอม นะ (ใหญ่) กำกับด้วยอักขระขอม อิ สะ หวา สุ, สุ สะ หวา อิ, สะ หวา สุ อิ ใต้ยันต์นะใหญ่มีอักขระขอม สะ สะ ริ เต และใต้ขอบด้านบนมีอักขระขอม พุท โธ พุท ธัง นะ กะ นัง อะ ระ หัง พุท โธ ส่วนเหนือขอบเหรียญด้านล่างมีอักษรไทย เขียนว่า "วัดหลวงราชาวาส จ.อุทัยธานี"

หลวงปู่ตี๋ ญาณโสภโณ ปลุกเสกเดี่ยว "เหรียญหลวงพ่อในวิหาร" นานถึง 3 ไตรมาส ก่อนนำออกให้เช่าบูชา

เหรียญหลวงพ่อในวิหาร มีพุทธคุณด้านโชคลาภ แคล้วคลาดและเมตตามหานิยม ผู้ที่ห้อยเหรียญรุ่นนี้ติดตัว ล้วนประสบโชคดี ทำให้ราคาเช่าบูชาพุ่งสูงขึ้นจากหลักร้อยขึ้นไปแตะที่ราคาหลักพัน

ปัจจุบันแวดวงพระเครื่อง วัตถุมงคล ใน จ.อุทัยธานี และจังหวัดใกล้เคียง ให้การยอมรับว่า เหรียญวัตถุมงคลหลวงปู่ตี๋รุ่นนี้ ติดลมบนไปแล้ว ทำให้ผู้นิยมสะสมพระเครื่อง ต่างเสาะแสวงหาเช่าบูชาไว้ติดตัว

เนื่องจากเหรียญรุ่นนี้ มีราคาเช่าบูชายังไม่สูงนัก

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่

ข่าวพระเครื่อง จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดข่าวสด

ความคิดเห็น