นอภ.ยงยุทธ ภู่สมนาม คล้องเหรียญ หลวงพ่อย้อย วัดอัมพวัน จ.สระบุรี

นอภ.ยงยุทธ ภู่สมนาม คล้องเหรียญ หลวงพ่อย้อย วัดอัมพวัน จ.สระบุรี



"ผมเชื่อในเรื่องพุทธคุณ บุญญาบารมีของพระเครื่อง ที่เราคล้องคอและนับถือ แต่ไม่ได้งมงาย การแขวนวัตถุมงคลเป็น สิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อช่วยเตือนสติให้ ตนกระทำแต่ความดี เชื่อว่าวัตถุมงคลจะคุ้มครองคนที่ทำกรรมดี มีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ" ยงยุทธ ภู่สมนาม นายอำเภอบ้านม่วง จ.สกลนคร เชื่อมั่นอย่างนั้น

นายยงยุทธเล่าถึงชีวิตในอดีตว่า เป็นคนบ้านนอก ฐานะค่อนข้างลำบาก สมัยเรียนหนังสือที่บ้านพาเข้าวัดเป็นประจำ หลังจากเรียนจบ เข้ารับราชการในสายงานปกครอง วนเวียนไปตามตำแหน่งหน้าที่การงาน ก่อนเข้ารับตำแหน่งล่าสุด เป็นนายอำเภอบ้านม่วง


หลังจากเรียนจบก็สอบเข้าทำงานราชการ แวะเวียนย้ายไปอยู่หลายแห่ง สอบเลื่อนตำแหน่งขึ้นมาเรื่อย จนกระทั่งถึงตำแหน่งนี้ แต่การทำงานในหน้าที่ก็จะคลุกคลีกับชาวบ้านในฐานะคนทำงานกระทรวงมหาดไทย จึงมีโอกาสเข้าวัดเป็นประจำ

ในฐานะที่เป็นผู้บริหารของ อ.บ้านม่วง มีผู้ใต้บังคับบัญชาที่ต้องปกครองดูแล แต่ด้วยความที่เป็นคนมีจิตใจฝักใฝ่พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ จึงต้องนำหลักธรรมคำสอนมาใช้เป็นหลักปฏิบัติในการดำเนินชีวิตและบริหารงานใน องค์กร

"เมื่อผู้บริหารขององค์กรเป็นคนมีเมตตาธรรมต่อผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชาก็ย่อมให้ความรักเคารพให้ความร่วมมือในการทำงาน ส่งผลดีต่องานในหน้าที่สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี"
"ผมเป็นข้าราชการในสายกระทรวงมหาดไทย คลุกคลีกับชาวบ้านเกือบทุกหมู่บ้าน ต้องรู้จักคนในพื้นที่ชุมชน โดยเฉพาะวัด ซึ่งจังหวัดสกลนคร มีวัดชื่อดังหลายแห่ง ที่มีครูบาอาจารย์สายวิปัสสนาปฏิบัติ เป็นบูรพาจารย์ที่เคร่งวัตรปฏิบัติธรรม หากเอ่ยชื่อน้อยคนนักที่ไม่รู้จัก อาทิ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นต้น"

นายอำเภอยงยุทธได้รับการชมเชยว่าเป็นคนที่มีใจโน้มเอียงเข้าหาพระธรรม ชมชอบการไปทำบุญตามวัดต่างๆ หากมีเวลาว่างจากงานประจำ เป็นอุปนิสัยส่วนตัวที่ถูกปลูกฝังมาจากบิดา-มารดา ตั้งแต่สมัยยังเด็ก ด้วยครอบครัวมักจะพาไปทำบุญตามวัดอยู่เป็นประจำ

สำหรับพระเครื่อง วัตถุมงคลที่ได้รับมีอยู่เป็นจำนวนมาก พอกับเซียนพระเครื่องรายหนึ่ง แต่ที่มีเป็นการนำมาเก็บบูชามากกว่า ไม่ได้ให้เช่าบูชา ส่วนใหญ่ได้มาจากผู้ที่เคารพนับถือมอบให้เป็นสิริมงคล
นายอำเภอบ้านม่วงกล่าวว่า "พระเครื่องสายภาคกลาง มีพอสมควร แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพระเครื่องสาย ภาคอีสาน ทั้งหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต, หลวงปู่ฝั้น อาจาโร มีเก็บไว้บูชา รักษาตนเอง รวมทั้งแบ่งปันให้กับผู้ที่เคารพนับถือกัน ส่วนพระเครื่องที่ห้อยคอ เป็นพระที่ได้รับมาจากพ่อแม่ ท่านให้มาเมื่อครั้งสอบเข้ารับราชการได้ใหม่ๆ เป็นเหรียญหลวงพ่อย้อย วัดอัมพวัน อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ปี 2511"

เป็นชาวหนองแค โดยกำเนิด จึงห้อยพระเครื่องที่บ้านเกิดติดตัวตลอด เชื่อว่าท่านคุ้มครอง เมื่อเราคิดดีทำดี มีเมตตา พระท่านก็ทำให้เราดี

ทุกวันก่อนออกไปทำงาน จะสวดมนต์ไหว้พระประธานที่บ้านพักแล้วจึงอาราธนาพระเครื่องขึ้นคอ ทำให้เกิดความรู้สึกมั่นใจในการทำงานและเกิดความสบายใจ อธิษฐานให้ช่วยปกปักรักษา คุ้มครองให้ปลอดภัย ทำงานให้มีแต่ความราบรื่น พร้อมแผ่เมตตาขอบุญบารมีท่านดลบันดาลให้มีสติทุกเมื่อ หลักการทำงาน ยึดหลักธรรม มีศีล 5 คิดว่าทุกอย่างดีและปลอดภัย ยึดหลักไม่เบียดเบียนกันเท่านั้นจะดี
"ในการทำงานนั้นโดยเฉพาะเราเป็นข้าราชการที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ต้องทำตัวดี จิตใจไม่มีอคติ ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง ไม่คดโกง ช่วยเหลือมีเมตตา ทำอย่างนี้ชีวิตก็จะดี" นายยงยุทธกล่าวทิ้งท้าย


ความคิดเห็น