เหรียญ หลวงปู่คง สอนเณรแก้ว วัดแค จ.สุพรรณบุรี

เหรียญ หลวงปู่คง สอนเณรแก้ว วัดแค จ.สุพรรณบุรี

"เหรียญหลวงปู่คงสอนเณรแก้ว"จัดสร้างเนื่องในโอกาสที่ พระครูปลัดธรรมวงศานุวัตร (สมศักดิ์ กตวัฑฒโน) ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2549 ในโอกาสนี้ พระครูปลัดธรรมวงศานุวัตร ได้นำไปแจกแก่ประชาชนและลูกศิษย์ ที่เข้าร่วมงานในครั้งนั้นทุกคน

เหรียญหลวงปู่คงสอนเณรแก้ว มีลักษณะ เหรียญอาร์ม เนื้อทองแดงรมมัน ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงปู่คงนั่งถือกระดานชนวนสอนสามเณรแก้ว หรือขุนแผน ที่นั่งคุกเข่าฟัง โดยมือถือกระดานชนวน เช่นกัน และหันหน้ามองหลวงปู่คง
ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปขุนแผนสะพายดาบไขว้ด้านหลัง 2 เล่ม ยืนตรง มีอักขระ เลขยันต์ ฦา กำกับ 2 ด้าน ทั้งซ้ายและขวา ที่มีความหมายว่า "เมตตามหานิยม" ซึ่งเหรียญดังกล่าวได้ทำขึ้นให้มีความคล้ายกับเหรียญรุ่นแรก ที่ พระอาจารย์ปั้น อินฺทสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดแค ได้จัดสร้างขึ้นแต่เดิม

ทั้งนี้ ตำนานเรื่องราวขุนช้างขุนแผน มีปรากฏในเสภาขุนช้างขุนแผน กล่าวถึงวัดแคอยู่หลายตอนด้วยกัน อ้างถึง ใบมะขาม ที่วัดแค ต.รั้วใหญ่ มีต้นมะขามอยู่ต้นหนึ่ง เป็นมะขามยักษ์ขนาดใหญ่อายุกว่า 1,000 ปี กว่า 10 คนโอบ
อีกทั้ง ได้มีการกล่าวถึง พระอาจารย์คงสอนเวทมนตร์คาถาให้กับสามเณรแก้ว หรือขุนแผน ซึ่งบวชเป็นสามเณรและจำพรรษาอยู่ที่วัดแค สำหรับการจัดสร้างเหรียญหลวงปู่คงสอนเณรแก้ว ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกในอุโบสถวัดแค ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี
โดยมีพระคณาจารย์และพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง นั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ หลวงปู่ทิม วัดพระขาว, หลวงพ่อเพิ่ม วัดป้อมแก้ว, หลวงพ่อพูน วัดบ้านแพน, หลวงพ่อพล วัดวังยายหุ่น, หลวงพ่อสิงโต วัดสาลี เป็นต้น

เหรียญดังกล่าว มีพุทธคุณโดดเด่นในด้านเมตตามหานิยม แคล้วคลาด ความมีอำนาจวาสนา ที่สำคัญ คือ สำหรับคู่สามีภรรยาที่มีบุตรดื้อ ไม่อยู่ในโอวาท มีวิธีแก้เคล็ดด้วยการเขียน ชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เวลาเกิด ลงในกระดาษ แล้วให้นำเหรียญนี้วางทับ ก่อนอธิษฐานขอบารมีหลวงปู่คง ช่วยอบรมสั่งสอน จะทำให้บุตรเชื่อฟังอยู่ในโอวาท ไม่ดื้อรั้น
ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงท่านที่มีลูกน้องบริวารที่ไม่เชื่อฟัง สามารถแก้เคล็ดโดยใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน เป็นคำบอกเล่าต่อๆ กันมาเกี่ยวกับเหรียญรุ่นนี้ สำหรับ ผู้ที่มีความปรารถนา "เหรียญหลวงปู่คงสอนเณรแก้ว" เพื่อเก็บสะสมหรือมีไว้ในครอบครอง สามารถไปเช่าหามาบูชาได้ที่วัดแค อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ข่าวสด

ความคิดเห็น