วัตถุมงคลเปิดโลกเศรษฐี๕๕ งานรำลึก'หลวงปู่ดู่ วัดสะแก'

วัตถุมงคลเปิดโลกเศรษฐี๕๕ งานรำลึก'หลวงปู่ดู่ วัดสะแก'

วัดสะแก ตั้งอยู่เลขที่ 29 หมู่ที่ 7 ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา สังกัดสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย เดิมมีพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ" ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส

เดิมทีเดียวตั้งอยู่ที่วัดคลังทอง (วัดโกโรโกโส ในปัจจุบัน) ตำบลข้าวเม่า สร้างเป็นวัดขึ้นในสมัยปลายกรุงศรีอยุธยา

สันนิษฐานว่าวัดสะแกอาจจะสร้างมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาแตกครั้งที่ 2 ก็ได้ โดยย้ายจากวัดคลังทองข้ามฝั่งมาตำบลธนู เหตุที่ย้ายจากวัด คลังทอง เพราะเมื่อถึงหน้าน้ำ น้ำจะท่วมทุกปี เนื่องจากไม่มีเขื่อนกั้นเหมือนสมัยปัจจุบัน และสถานที่จะสร้างวัดสะแกในปัจจุบัน ก็เป็นที่ เนินสูง
วัด สะแกได้รับการพัฒนาปรับปรุงและมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับมาโดยลำดับ เพราะมีท่านคณาจารย์ที่มีความสามารถหลายท่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "หลวงปู่ใหญ่ ติณณสุวัณโณ" ท่านมีความสามารถในการปกครองและการบริหาร จะเห็น ได้ว่า ในช่วงที่ท่านปกครองวัดสะแกในฐานะ เจ้าอาวาส ในระหว่างปีพ.ศ.2481-2525 นั้น ท่านได้พัฒนาปรับปรุงซ่อมแซมและดำเนินการก่อสร้าง อาคารศาสนสถานต่างๆ ของวัดไว้อย่างมากมาย

อีกทั้งท่านเป็นผู้ดำริให้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลของวัดสะแก เมื่อปีพ.ศ.2493 โดยมอบหมายให้ "หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ" เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งในปีดังกล่าววัดสะแกได้จัดสร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลเนื้อผงพุทธคุณและเนื้อดินเผามากมายหลายแบบพิมพ์

ส่วนหลวงปู่ศรี (สีห์) พินทสุวัณโณ วัดสะแก ท่านเป็นคณาจารย์เป็นที่ยอมรับกันในด้านพุทธคุณ หมอยารักษาโรค หมอดู เป็นที่ยอมรับของบรรดาลูกศิษย์อย่างมากมาย ด้านวัตถุมงคลที่ท่านสร้างขึ้นนั้น บรรดาลูกศิษย์ได้ประจักษ์และยอมรับถึงพุทธานุภาพและความศักดิ์สิทธิ์

หลวงปู่ดู่ได้มีโอกาสร่วมกับหลวงปู่ศรี จัดสร้างวัตถุมงคลของวัดสะแกหลายวาระ อีกทั้งหลวงปู่ดู่ยังได้นำแบบพิมพ์พระ โดยเฉพาะพิมพ์รูปพระพรหมแบบต่างๆ ของหลวงปู่ศรีมาจัดสร้างเป็นวัตถุมงคลของท่านไว้มากมาย เช่นกัน

ล่าสุด "พระครูพิศาลธรรมรักษ์" เจ้าอาวาสวัดสะแกรูปปัจจุบัน ได้ดำริจัดสร้างวัตถุมงคลขึ้น ชื่อ "รุ่นเปิดโลกเศรษฐี ๕๕" เพื่อรำลึกคุณงามความดีของหลวงปู่ดู่ที่มีต่อวัดสะแก

วัตถุมงคลรุ่นเปิดโลกเศรษฐี ๕๕ ที่จัดสร้าง ประกอบด้วย รูปหล่อบูชาหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด ขนาด 5 นิ้ว, รูปหล่อบูชาหลวงปู่ดู่ ขนาด 5 นิ้ว, เหรียญรูปไข่หลวงพ่อทวด, เหรียญกลมขอบสตางค์รุ่นแรกหลวงปู่ดู่, เหรียญเสมาพุทธซ้อนหลวงพ่อทวด-หลวงปู่ดู่, แหวนหลวงปู่ดู่, ล็อกเกตหินอ่อนหลวงปู่ดู่ขนาดตั้งหน้ารถพร้อมแท่นวาง, ล็อกเกตหินอ่อน พระครูพิศาลธรรมรักษ์ เจ้าอาวาสวัดสะแก พร้อมกรอบแขวน- เข็มกลัด และผ้ายันต์พุทธซ้อนเปิดโลกเศรษฐีหลวงพ่อทวด-หลวงปู่ดู่สีแดง, ดำ และสีเขียว

นำเข้าพิธีพุทธาภิเษก ณ มณฑลพิธีอุโบสถวัดสะแก เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ต.ค.2555 โดยสุดยอดพระเกจิคณาจารย์แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยาร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก อาทิ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก วัดตะโก จ.พระนครศรีอยุธยา, หลวงพ่อเพิ่มอัตตทีโป วัดป้อมแก้ว จ.พระนครศรีอยุธยา, หลวงพ่อพูน ฐิตสีโล วัดบ้านแพน จ.พระนคร ศรีอยุธยา, หลวงพ่อแม้น อาจารสัมปันโน วัดหน้าต่างนอก จ.พระนครศรีอยุธยา, พระครู วิสิฐสรคุณ (หลวงพ่อนพวรรณ) วัดเสนานิมิต จ.พระนครศรีอยุธยา, หลวงพ่อเอื้อน วัดวังแดงใต้ พระครูปัญญาวราธร วัดบ้านหีบ หลวงปู่ดำ เขมโก สำนักสงฆ์เขาลูกแก้ว เป็นต้น

สนใจร่วมบุญบูชาวัตถุมงคลได้ที่วัดสะแก ต.ธนู อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

รายได้บำรุงเสนาสนะต่างๆ ของวัดสะแก และเพื่อสมทบทุนสร้างศาลาอเนกประสงค์พิศาลธรรมรักษ์ ณ วัดเขาดิน อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา

ข่าวพระเครื่อง จาก หนังสือพิมพ์ข่าวสดข่าวสด

ความคิดเห็น