พระขุนแผนพรายกุมารย้อนยุค ปี 2556 มูลนิธิหลวงปู่ทิม อิสริโก

พระขุนแผนพรายกุมารย้อนยุค ปี 2556 มูลนิธิหลวงปู่ทิม อิสริโก



"พระครูภาวนาภิรัติ" หรือที่คุ้นหูกันในนาม "หลวงปู่ทิม อิสริโก" พระเกจิชื่อดังแห่งวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ต้นตำรับวัตถุมงคลผงพรายกุมารอันเลื่องชื่อ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน
ประวัติหลวงปู่ทิม นามเดิมชื่อ ทิม งามศรี เกิดที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร หมู่ที่ 2 ต.ละหาร (ปัจจุบันเป็น หมู่ 1 ต.หนองบัว) อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือน 7 ปีเถาะ ตรงกับวันที่ 16 มิ.ย.2422 เข้าพิธีอุปสมบท ณ วัดทับมา เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.2449 โดยมีพระครูขาว เจ้าคณะแขวงเมืองระยอง เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า "อิสริโก"

หลังอุปสมบท ท่านได้ศึกษาเล่าเรียนทางปฏิบัติ สมถกัมมัฏฐานอย่างเคร่งครัด และเป็นเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ เมื่อปีพ.ศ.2450


สำหรับวัดละหารไร่ ก่อตั้งเมื่อประมาณปีพ.ศ.2354 โดยหลวงพ่อสังข์เฒ่า เจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่สมัยนั้น เห็นว่าพื้นที่ทางฝั่งคลองด้านตรงข้ามทางทิศเหนือของวัดละหารใหญ่มีทำเลดี เหมาะแก่การปลูกพืชผัก จึงได้หักล้างถางพงใช้เป็นพื้นที่ปลูกพืชผัก ต่อมาได้สร้างกุฏิ วิหาร ตั้งชื่อว่า วัดไร่วารี ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัดละหารไร่ วัดแห่งนี้มีเจ้าอาวาสปกครองวัดละหารไร่ ตามลำดับ คือ หลวงพ่อเกิด หลวงพ่อสิงห์ หลวงพ่อจ๋วม

กระทั่งหลวงพ่อจ๋วมได้ลาสิกขา ทำให้วัดละหารไร่ขาดเจ้าอาวาสผู้ปกครอง เป็นเวลา 3 เดือน ในขณะนั้นหลวงปู่ทิม เดินทางกลับจากจังหวัดชลบุรี พุทธศาสนิกชนบ้านละหารไร่ จึงพร้อมใจกันนิมนต์ให้ท่านเป็นเจ้าอาวาส เมื่อประมาณปีพ.ศ.2450

พ.ศ.2478 พระอธิการทิม ได้รับการแต่งตั้งจากคณะสงฆ์ให้เป็นพระครูชั้นประทวน โดยส่งหมายและตราตั้งไว้ทางเจ้าคณะจังหวัดระยอง แต่หลวงปู่ทิมยังไม่ยอมไปรับและไม่บอกใคร ทางจังหวัดจึงได้มอบหมายให้เจ้าคณะอำเภอมามอบให้ที่วัด ท่านจึงได้รับพระครูทิมเป็นพระคู่สวด

ต่อมาปีพ.ศ.2497 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตร ท่านก็ยังไม่ยอมและไม่บอกให้ญาติโยมทราบ จนทางเจ้าคณะอำเภอได้มีหนังสือส่งไปยังวัด ไวยาวัจกรได้ทราบและนำเรื่องนี้ปรึกษาชาวบ้านและคณะกรรมการวัดให้ทราบ ก่อนอาราธนาเข้ารับสัญญาบัตรพัดยศ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2507

หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2518 สิริอายุ 96 พรรษา 72
ถึงแม้ท่านจะละสังขารไปนานกว่า 40 ปีแล้ว แต่ความเลื่อมใสศรัทธาของชาวระยอง ยังมิได้เสื่อมคลายความนับถือ ตั้งแต่รุ่นปู่มาจนถึงรุ่นหลาน

ดังจะเห็นได้จากพระเครื่องทุกรุ่น ที่หลวงปู่ทิมปลุกเสก กลายเป็นที่ปรารถนาของบรรดาเซียนพระเครื่องและนักสะสมนิยมพระเครื่อง จนราคาเช่าหาบูชาขยับสูงขึ้นไปถึงหลักแสนหลักล้าน กระทั่งมีคำกล่าวว่าผู้ใดที่มีพระเครื่องหลวงปู่ทิม เสมือนกับถือเช็คเงินสดไว้ในมือ

ทำให้ปัจจุบันพระเครื่อง วัตถุมงคล เครื่องรางของขลัง ของหลวงปู่ทิมทุกรุ่น กลายเป็นของหายาก
ในวาระที่มูลนิธิหลวงปู่ทิม อิสริโก มีอายุครบ 37 ปี ในวันที่ 19 พ.ย.2556 ได้จัดสร้าง "พระขุนแผนพรายกุมารย้อนยุค" ให้เป็นเอกลักษณ์อีกครั้ง เพื่อหาปัจจัยทำนุบำรุงวัด ละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เชิดชูเกียรติคุณของหลวงปู่ทิม และสมทบทุนสร้างรูปเหมือนหลวงปู่ทิม รวมทั้งสนับสนุนหน่วยช่วยเหลือประชาชนของมูลนิธิและกิจการด้านสาธารณกุศล ต่างๆ อีกหลายอย่าง

พระขุนแผนพรายกุมารย้อนยุค ผสมด้วยผงพรายกุมารและผงพุทธคุณต่างๆ ที่หลวงปู่ทิมเคยจัดสร้างไว้ในอดีต ทั้งยังได้รับผงพรายก้นครกจาก หมอกุหลาบ จ้อยเจริญ ศิษย์เอกที่หลวงปู่ทิม ใช้ให้เตรียมว่านต่างๆ และตำผงผสมผงที่เก็บไว้ทั้งหมด รวมทั้งผงจาก นายสิงห์ราช อัมฤทธิ ผู้ที่หลวงปู่ทิมให้สร้างพระขุนแผนและอดีต พระทองสุข วงศ์จันทร์ ที่ขออนุญาตหลวงปู่ทิมเก็บไว้เป็นของวิเศษส่วนตัว
ในการสร้าง พระขุนแผนพรายกุมารย้อนยุค ครั้งนี้ ถอดแบบพิมพ์มาจากพระขุนแผนพรายกุมารหลวงปู่ทิมทั้ง 2 พิมพ์ ทั้งพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก

ประกอบพิธีปลุกเสกตามแบบฉบับของหลวงปู่ทิม โดยพระครูอมรธรรมโมภาส (หลวงปู่ชม) วัดสามัคคี ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย พระเกจิชื่อดังเป็นประธานจุดเทียนชัยและปลุกเสกเดี่ยว ในวันอาทิตย์ที่ 13 ต.ค.2556 เวลา 09.39 น.

รายการวัตถุมงคล ประกอบด้วย 1.พระขุนแผนพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ ตะกรุดทองคำ 2.พระขุนแผนพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ ตะกรุดเงิน 3.พระขุนแผนพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ ตะกรุดทองแดง 4.พระขุนแผนพรายกุมารพิมพ์ใหญ่ ผงพุทธคุณ 5.พระขุนแผนพรายกุมารพิมพ์เล็ก ผงพุทธคุณ 6.รูปเหมือนยืนหลวงปู่ทิม อิสริโก ขนาด 11.9 นิ้ว

ความคิดเห็น