เหรียญรุ่นแรก เนื้อเงิน หลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก จ.ประจวบคีรีขันธ์

เหรียญรุ่นแรก เนื้อเงิน หลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก จ.ประจวบคีรีขันธ์



สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เราจะมาคุยกันถึง พระสุเมธีวรคุณ (หลวงพ่อเปี่ยม) วัดเกาะหลักกันครับ ซึ่งท่านเป็นอดีตเจ้าคณะจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และเป็นพระเถระที่ประชาชนชาวประจวบฯ เคารพนับถือท่านมากครับ

หลวงพ่อเปี่ยม ท่านเกิดปีมะเมีย วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2425 ที่บ้านนาห้วย ต.เมืองเก่า จ.ประจวบฯ โยมบิดาชื่อแก้ว โยมมารดาชื่อหนูลัภธ์ พอท่านอายุได้ 5 ขวบมารดาได้นำฝากเรียนหนังสือ กับพระอุปัชฌาย์จู วัดห้วยนา ต่อมามารดาได้ย้ายมาอยู่ที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นบ้านเดิมของมารดา ท่านจึงได้ย้ายมาอยู่ที่เพชรบุรีด้วย และที่นี่เองท่านก็ได้เรียนวิชาทำน้ำมนต์รักษาไข้และขับไล่ปีศาจ จากหมอเขียว ซึ่งชื่อเสียงโด่งดังในขณะนั้น ท่านเป็นคนชอบศึกษาในศาสตร์และศิลป์ในด้านต่างๆ จึงได้เข้าไปศึกษาวิชาต่างๆ ในหลายๆ ด้าน

จนพออายุได้ 21 ปี พ.ศ.2446 ท่านจึงได้อุปสมบท ที่วัดลาด จ.เพชรบุรี โดยมีพระครูสุวรรณมุนี (มี) วัดพระทรง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระปลัดบุญ วัดชีประเสริฐ พระอาจารย์เกตุ พระอธิการพุ่ม วัดลาด เป็นพระคู่สวดได้รับฉายาว่า "จันทโชโต" เมื่อท่านอุปสมบทแล้วท่านก็จำพรรษาอยู่ที่วัดลาด ศึกษาท่องสวดเจ็ดตำนาน คัมภีร์มูลกัจจายน์ และพระธรรมวินัย จนพรรษาที่ 5 ท่านจึงได้ย้ายมาจำพรรษาอยู่ที่วัดห้วยนา ซึ่งขณะนั้นหลวงพ่ออ่ำเป็นเจ้าอาวาส ท่านได้ช่วยสร้างโบสถ์จนสำเร็จ และท่านพระครู (อ่ำ) ก็ได้ขอให้ท่านได้ช่วยกิจพระศาสนาต่อ ในเวลาว่างท่านก็ได้มาศึกษาวิชาโหราศาสตร์กับพระสุวรรณมุนี (ชิต) วัดมหาธาตุ จ.เพชรบุรี จนเชี่ยวชาญด้วย ถึงกับสมเด็จพระสังฆราช (อยู่) ญาโณทโย วัดสระเกศฯ ยังชมว่า "ถ้าเรื่องโหราศาสตร์ต้อง ท่านวัดเกาะหลัก"

หลวงพ่อเปี่ยมท่านเป็นพระสงฆ์ที่พูดจาไพเราะ นิ่มนวล ใครได้พบเห็นต่างก็เคารพศรัทธา จริยวัตรของท่านงดงาม มีเมตตากรุณา ใครมาให้ท่านช่วยเรื่องอะไรท่านก็ช่วย โดยไม่เลือกว่ายากดีมีจน ในปีพ.ศ.2458 ท่านก็ได้รักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดนาห้วย พ.ศ.2459 ก็ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดนาห้วย พ.ศ.2462 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูเปี่ยม เจ้าคณะแขวงปราณบุรี และเกาะหลัก พ.ศ.2463 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูธรรมโสภิต พ.ศ.2465 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ.2467 ได้รับเลื่อนสมณศักดิ์เป็นที่ พระครูสุเมธีวรคุณ รองเจ้าคณะจังหวัด ในปีพ.ศ.2473 พระครูสุทธาจารคุณ (อ่ำ) มรณภาพ ท่านก็ได้รับแต่งตั้งให้มาครองวัดเกาะหลักสืบแทน พ.ศ.2474 รักษาการเจ้าคณะจังหวัด พ.ศ.2479 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดประจวบฯ และเลื่อนสมณศักดิ์ เป็นที่พระครูสุเมธีวรคุณ นิบุณคีรีเขตต์ ชลประเวศสังฆวาหะ

ในปีพ.ศ.2480 ท่านได้สร้างเหรียญรูปท่านเป็นรุ่นแรก และมีประสบการณ์จากสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อญี่ปุ่นบุกยกพลขึ้นบกที่ประจวบฯ โดยมีทหารหาญของไทยเข้าต่อสู้ด้วยกำลังพลที่น้อยกว่ามากอย่างกล้าหาญ โดยทหารอากาศโยธิน จ.ประจวบฯ ที่แขวนเหรียญรุ่นนี้ปลอดภัยกันทุกคน ทั้งที่ถูกยิงและฟันด้วยดาบซามูไรอย่างจัง ก็ไม่เป็นไร จนพวกญี่ปุ่นยังเคารพนับถือหลวงพ่อเปี่ยมด้วยความจริงใจในเวลาต่อมา หลังจากนั้นในปีพ.ศ.2484 ท่านได้สร้างเหรียญรุ่นสอง และในปีพ.ศ.2489 ท่านก็ได้สร้างเหรียญรุ่นสาม และรุ่นสี่ ในปีพ.ศ.2490 รุ่นนี้นับเป็นรุ่นสุดท้ายของท่าน ซึ่งหลวงพ่อเปี่ยมมรณภาพในปีพ.ศ.2492 สิริอายุได้ 67 ปี พรรษาที่ 46

ครับในวันนี้ผมได้นำรูปเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อเปี่ยม เนื้อเงินมาให้ชมกันครับ

ชมรมพระเครื่อง
แทน ท่าพระจันทร์

ความคิดเห็น