เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ปทุมธานี

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ปทุมธานี



สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่รักทุกท่าน วันนี้เราจะมาคุยกันถึงพระเกจิอาจารย์แห่งสามโคก ปทุมธานีกัน หลายๆ ท่านอาจจะยังไม่ค่อยรู้จักท่านนัก ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่เข้มขลังในพุทธคุณมากองค์หนึ่ง วัตถุมงคลของท่านก็ค่อนข้างหายากพอสมควร เหรียญรุ่นแรกนั้นมีสนนราคาสูงถึงหลักแสนครับ

หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ปทุมธานี ท่านเกิดเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ.2415 ที่บ้านบางกระบือ ตำบลสามโคก จังหวัดปทุมธานี โยมบิดาชื่อแอบ โยมมารดาชื่อเผื่อน เมื่ออายุได้ 17 ปี ท่านก็ได้บรรพชาเป็นสามเณร ที่วัดกร่าง และต่อมาเมื่ออายุครบบวชท่านก็อุปสมบทที่วัดกร่าง โดยมีพระอธิการ หิน วัดสวนมะม่วง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการนอม วัดกร่างเป็นพระ กรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายาว่า "เกสโร" เมื่อบวชแล้วท่านก็ได้ศึกษาหาความรู้ต่างๆ จากพระอธิการหิน วัดสวนมะม่วง ผู้เป็นพระอุปัชฌาย์ และกับพระอธิการนอม อดีตเจ้าอาวาสวัดกร่าง

ครั้นต่อมาเมื่อพระอธิการนอมมรณภาพ พระอธิการกันต์ได้เป็น เจ้าอาวาสสืบแทน แต่อยู่มาไม่นานเท่าไร พระอธิการกันต์ท่านก็ลาสิกขาบทไป คณะกรรมการวัดและชาวบ้านต่างก็เห็นพ้องต้องกันว่าควรนิมนต์หลวงพ่อหร่ำขึ้น เป็นเจ้าอาวาส จึงได้นิมนต์หลวงพ่อหร่ำขึ้นเป็นเจ้าอาวาสสืบแทน

หลวงพ่อหร่ำท่านเป็นพระที่ชาวบ้านเคารพเลื่อมใสศรัทธาในตัวท่านมาก ใครเป็นอะไรเจ็บไข้ได้ป่วยก็ไปให้ท่านช่วยรักษา ท่านก็จะกรุณาเมตตารักษาให้จนหายดี โดยใช้สมุนไพรต่างๆ ซึ่งท่านมีความรู้ความชำนาญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ก็ยังมีผู้ไปให้ท่านช่วยทำน้ำพระพุทธมนต์ประพรมอาบรดให้ สำเร็จสมประสงค์ทุกรายไป ส่วนในเรื่องวัตถุมงคลนั้น ท่านก็ได้สร้างไว้ให้แก่ศิษย์หลายอย่าง เช่น ตะกรุด ผ้ายันต์ รูปกระดาษ พระเนื้อดินเผาพิมพ์พระขุนแผนใบพุทราว่ากันว่าเมตตามหานิยมเด็ดนักครับ ขนานนามกันว่าพระขุนแผนเมืองปทุมเลยทีเดียวครับ และยังมีพระพิมพ์เม็ดน้อยหน่า อีกเป็นต้น

นอกจากนี้ก็ยังมีเหรียญอีกสองรุ่น คือเหรียญรุ่นแรกสร้างในปี พ.ศ.2469 เนื่องในโอกาสพิธีกวนข้าวทิพย์ โดยการนำของพระมหาแหวน ได้ปรึกษาหารือและขออนุญาตจัดสร้างเพื่อสมนาคุณแด่ผู้เสียสละทรัพย์ทำบุญ สร้างศาลาโรงธรรม จำนวนที่จัดสร้างเนื้อเงิน 80 เหรียญ เนื้อทองแดง 1,000 เหรียญ มีทั้งชนิดกะไหล่ทอง กะไหล่เงิน และแบบธรรมดา ส่วนเหรียญรุ่นสองนั้นคณะกรรมการวัดขออนุญาตจัดสร้างเพื่อแจกให้กับผู้มีจิต ศรัทธาในการทำบุญปฏิสังขรณ์พระอุโบสถในปี พ.ศ.2499 จำนวนทั้งสิ้น 5,000 เหรียญ

สำหรับเหรียญรุ่นแรกนั้นสวยๆ ราคาหลักแสนบาทครับ ในวันนี้ผมได้นำรูปเหรียญรุ่นแรกมาให้ชมกันครับ

ชมรมพระเครื่อง
แทน ท่าพระจันทร์

ความคิดเห็น