เซียนเอี๊ยบ สะแกกรัง เชี่ยว พระเครื่องและหลวงพ่อเคลือบ

เซียนเอี๊ยบ สะแกกรัง เชี่ยว พระเครื่องและหลวงพ่อเคลือบ

'บัณฑิต บุญเพ็ชร์' เซียนพระหนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นักสะสมพระเครื่องตัวจริง เชี่ยวชาญพระเครื่อง และวัตถุมงคลหลวงพ่อเคลือบ วัดทัพทัน, หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค, หลวงพ่อโอด วัดจันเสน, พระเครื่องเมืองอุทัยธานี และพระกรุเนื้อดิน


ฉายาในวงการพระเครื่อง "เอี๊ยบ สะแกกรัง"

นายบัณฑิต เป็นชาวอุทัยธานีโดยกำเนิด ผ่านชีวิตมาโชกโชน อยู่ในวงการพระเครื่องมาเกือบ 20 ปี ปัจจุบันเปิดร้านขายสินค้าทั่วไป พอมีเวลาว่างจากการงานประจำ จะไม่รีรอลังเลเข้าแลกเปลี่ยนทัศนะจากกลุ่มผู้มีใจรักในพระเครื่อง เช่าบูชาวัตถุมงคล พระบูชา เรียนรู้ประวัติเกจิและเหรียญคณาจารย์ในด้านพุทธ คุณ ฟื้นฟูอนุรักษ์วัตถุมงคลเมืองอุทัยธานี

ย้อนกลับไปในช่วงวัยเด็ก 'เอี๊ยบ สะแกกรัง' เรียนจบชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาที่เมืองอุทัยธานีแล้ว ก่อนเข้าไปเรียนต่อที่กรุงเทพฯ จนจบระดับอนุปริญญา

เมื่อเรียนจบได้เข้าทำงานที่บริษัทตรวจสอบบัญชี ที่กรุงเทพฯ ก่อนย้ายงานมาเป็นพนักงานธนาคาร ต่อมาด้วยความคิดถึงบ้านเกิด ได้เก็บเงินก้อนหนึ่งที่เก็บหอมรอมริบจากงานประจำ เดินทางกลับบ้านเกิด เปิดร้านขายสินค้าทั่วไป

เซียนเอี๊ยบบอกเล่าถึงความชื่นชอบในพระเครื่องว่า "ตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก บิดา-มารดา ชอบพาผมไปทำบุญที่วัดเป็นประจำทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด จึงมีความผูกพันกับพระและวัดมาตั้งแต่เด็ก ส่วนความชื่นชอบพระเครื่องวัตถุมงคล เริ่มมาตั้งแต่สมัยไปเรียนอยู่ที่กรุงเทพฯ ผมได้พักอาศัยอยู่กับญาติที่เป็นพระวัดปากน้ำภาษีเจริญ ประกอบกับมีกลุ่มเพื่อนที่เรียนหนังสือด้วยกัน มีความสนใจเข้ามาพูดคุย เราจึงเริ่มสนใจศึกษาด้วยการอ่านจากหนังสือพระเครื่องทั่วไป"

ในช่วงทำงานที่บริษัทตรวจสอบบัญชี ได้ลางานเข้าพิธีอุปสมบทที่วัดปากน้ำภาษีเจริญระยะหนึ่ง ขณะอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้เช่าพระของขวัญ วัดปากน้ำฯ เก็บไว้จำนวนหนึ่ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการสะสมวัตถุมงคล

หลังตัดสินใจกลับมาตั้งรกรากที่บ้านเดิม จ.อุทัยธานี เปิดร้านทำธุกิจส่วนตัวมาจนถึงปัจจุบัน เปิดร้านขายสินค้าและรับถ่ายเอกสาร พอมีเวลาว่างก็เข้าไปตามแผงพระ-ศูนย์พระเครื่องใหญ่ในเมือง ไปเช่าพระที่ชื่นชอบมาเก็บไว้

ครั้นเมื่อย้ายกลับมาเปิดร้านที่บ้านเกิด การดำเนินธุรกิจเป็นไปด้วยดี ยามว่างที่ไม่มีลูกค้าเข้ามาในร้าน เซียนเอี๊ยบก็จะเอาหนังสือพระเครื่องมาอ่าน หรือเปิดหาข้อมูลจากในอินเตอร์เน็ต หรือเอาเหรียญมาส่องตรวจดูตำหนิ

"ด้วย ความที่เราเป็นคนเมืองอุทัยธานี ทราบว่าในพื้นที่เมืองอุทัยธานีมีพระเกจิชื่อดังมากมาย อาทิ หลวงพ่อเคลือบ วัดทัพทัน, หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค และอื่นๆ อีกมากมาย เราจึงได้ลองสอบถามหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเซียนพระในท้องถิ่น จนเริ่มพอมีความรู้พอจะออกเดินสนามพระได้ด้วยตนเองบ้าง"

เซียนเอี๊ยบบอกกล่าวเปิดใจ ว่าการที่เลื่อมใสศรัทธาพระเกจิอาจารย์องค์ใดหรือรูปใด เราต้องศึกษาให้ถ่องแท้ รู้ข้อมูลเชิงลึกในพระเครื่ององค์นั้นๆ ควรจะศึกษาอย่างจริงจัง ทั้งประวัติการสร้าง สร้างจำนวนเท่าไร เนื้อมวลสารอะไรบ้าง ออกที่วัดไหน ใครเป็นเจ้าพิธี จัดสร้างเพื่อวัตถุประสงค์ใด มีตำหนิตรงไหนถึงเรียกว่าของจริงหรือของทำขึ้นใหม่ เราต้องศึกษาให้รู้ลึกและรู้จริง"

เซียนเอี๊ยบชี้แนว ทางในการตรวจสอบ วัตถุมงคล ว่า "เหรียญ ขั้นแรกดูความถูกต้องของพิมพ์-ทรง ตำหนิ โค้ด รอยตัด ถ้าเป็นเหรียญไม่ผ่านการใช้ดูจากผิวไฟ กะไหล่ เสี้ยนขน แมว และพระที่เป็นรูปหล่อ ควรดูความคมชัด หากเป็นหล่อปั๊ม จะมีความตึงของโลหะ มีรอยปลิ้น รอยแตก หรือรอยตะไบที่องค์พระ บางองค์มีโค้ดก็พิจารณาจากโค้ด ส่วนผิวพรรณดูที่ยาขัด น้ำทอง ที่สำคัญจะต้องมีความรอบคอบ ละเอียด แม่นยำ และไม่ใจร้อน"

"ผมศรัทธาหลวงพ่อเคลือบ เป็นพระในดวงใจ ทุกครั้งที่ออกจากบ้านไปไหน ผมจะแขวนหลวงพ่อเคลือบเป็นประจำ ปัจจุบัน ผมแขวนพระ 4 องค์ ห้อยคอ มีรูปหล่อปั๊มหลวงพ่อเคลือบ วัดทัพทัน, หลวงพ่อมงคล พิมพ์สามเหลี่ยม รุ่นแรก วัดสังกัสรัตนคีรี, พระวัดพลับ และเหรียญหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่"

เซียนเอี๊ยบ สะแกกรัง กล่าวเปิดใจว่า "ผมก็ยังไม่ได้เป็นเซียนใหญ่หรือมีความรู้เชี่ยวชาญมากมายแต่อย่างใด เพียงแต่อาศัยการศึกษาค้นคว้าอยู่ตลอด อาศัยการแลกเปลี่ยนจากผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่อง เพียงแต่ถ้ามีเวลาว่างจากงานประจำ ก็จะให้ความสนใจศึกษาและสะสม ด้วยความนิยมชื่นชอบเป็นสำคัญ"

มองอย่างเซียน
สุธน พันธุเมฆ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น