เหรียญ ดวงตาพญาแล (เจ้าพ่อพญาแล) 190 ปี พระยาภักดีชุมพล ปี 2556

เหรียญ ดวงตาพญาแล (เจ้าพ่อพญาแล) 190 ปี พระยาภักดีชุมพล ปี 2556

"พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์" ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ จัดสร้าง "เหรียญดวงตา พญาแล" เพื่อให้ข้าราชการตำรวจ เป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ในการดูแล รักษาความสงบเรียบร้อย รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งนับว่าเป็นภารกิจหลักในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ


เหรียญดวงตาพญาแล เปรียบเสมือนท่านเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ ที่ชาวเมืองชัยภูมิให้ความเคารพเลื่อมใส
เหรียญดวงตาพญาแล เป็นเหรียญรูปวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2.5 ซ.ม. สีเงิน จัดสร้างเพียง 19,999 เหรียญเท่านั้น
ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปดวงตาซึ่งมีรูปเจ้าพ่อพญาแลอยู่ตรงกลางด้านบนของเหรียญ เขียนคำว่า "เจ้าพ่อพญาแล" และด้านล่างของเหรียญ เขียนว่า "๑๙๐ ปี พระยาภักดีชุมพล ปี ๒๕๕๖" โค้งใต้รูปดวงตาพญาแล
ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปตราแผ่นดินสัญลักษณ์ของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ มีรูปดาวอยู่ด้านข้าง และมีตัวอักษร "ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ" โค้งใต้รูปตราแผ่นดิน
พล.ต.ต.พินิต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดเมืองชัยภูมิ นำเหรียญดวงตาพญาแล เข้าพิธีบวงสรวง ถวายบูชาต่ออนุสาวรีย์ เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ
พิธีดังกล่าวจัดขึ้นบริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เมื่อวันอังคารที่ 30 เม.ย.2556 เวลา 10.30 น. มีพระราชภาวนาวราจารย์ (หลวงปู่สี) วัดชัยภูมิพิทักษ์ (วัดผาเกิ้ง) พระเถระชั้นผู้ใหญ่ของชาวเมืองชัยภูมิ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วย หลวงพ่อสายทอง เตชะธัมโม วัดป่าห้วยกุ่ม, พระวีรชัยสุนทร วัดกลางเมืองเก่า เป็นต้น
มี นายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ หัวหน้าส่วนราชการ, นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายกองค์การบริหารส่วนตำบล พร้อมพลังมวลชนทุกหมู่เหล่ามาร่วมพิธีพุทธาภิเษก จำนวนกว่า 3,000 คน
หลังเสร็จพิธี ได้ทุบบล็อกพิมพ์ทันที จากนั้นประชาชนแห่จองเหรียญดังกล่าวอย่างเนืองแน่น ถือเป็นครั้งแรกและเป็นรุ่นเดียวที่ตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ จัดสร้างเหรียญดวงตาพญาแล ให้เป็นขวัญและกำลังใจให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ รักษาความสงบสุขให้พี่น้องประชาชน
เหรียญดวงตาพญาแล ซึ่งผ่านพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ แจกจ่ายให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ ข้าราชการ หัวหน้าหน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ให้การสนับสนุนช่วย เหลือหรือปฏิบัติร่วมกับตำรวจ

คอลัมน์ เปิดตลับพระใหม่

ข่าวพระเครื่อง หรือ บทความพระเครื่อง จาก http://www.itti-patihan.com/เหรียญ-ดวงตาพญาแล-เจ้าพ่อพญาแล-190-ปี-พระยาภักดีชุมพล-ปี-2556.html

ความคิดเห็น